คาปาซิเตอร์ทำงานอย่างไร

Posted by admin on January 9th, 2020 — Posted in สินค้า

คาปาซิเตอร์ซึ่งก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อคอนเดนเซอร์เป็นส่วนประกอบไฟฟ้าที่เก็บประจุไฟฟ้าชั่วคราว แม้ว่าคาปาซิเตอร์อาจมาในรูปทรงและขนาดต่าง ๆ พวกเขาทั้งหมดมีฟังก์ชั่นเดียวเหมือนกันโดยเก็บประจุไฟฟ้า คาปาซิเตอร์มีสองขั้วที่แยกจากกันด้วยสารที่ไม่นำไฟฟ้าซึ่งเรียกว่าอิเล็กทริก อิเล็กทริกสามารถทำจากฟิล์มพลาสติกกระดาษหรืออากาศในขณะที่ขั้วสามารถทำจากอลูมิเนียมหรือโลหะนำไฟฟ้าอื่น ๆ หนึ่งสามารถสร้างคาปาซิเตอร์ที่บ้านโดยใช้อลูมิเนียมฟอยล์สองชิ้นและกระดาษหนึ่งชิ้น แม้ว่ามันจะไม่ใช่ตัวเก็บประจุที่ดี แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้

แม้ว่าวัสดุที่ไม่เป็นสื่อกระแสไฟฟ้าใด ๆ สามารถจัดเป็นไดอิเล็กทริกได้

แต่จะใช้เฉพาะวัสดุเฉพาะในการสร้างคาปาซิเตอร์ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้งาน อิเล็กทริกสามารถกำหนดประเภทของตัวเก็บประจุมันจะเป็นและการประยุกต์ใช้ ชนิดและขนาดของอิเล็กทริกที่ใช้จะเป็นตัวกำหนดการประยุกต์ใช้ของคาปาซิเตอร์ ตัวเก็บประจุบางตัวอาจเหมาะสำหรับการใช้งานที่มีความถี่สูงในขณะที่ตัวเก็บประจุอื่นอาจดีกว่าในการใช้แรงดันสูง พวกเขาสามารถใช้สำหรับการใช้งานที่หลากหลายตั้งแต่ไฟคบเพลิงไปจนถึงตัวเก็บประจุขนาดใหญ่ที่สามารถขับเคลื่อนรถบัส

คาปาซิเตอร์ที่ใช้อากาศเป็นวัสดุอิเล็กทริกในพวกเขาสามารถใช้สำหรับวงจรจูนคลื่นวิทยุ คาปาซิเตอร์สามารถพบได้ทั่วไปในวงจรจับเวลาเช่นนาฬิกาปลุกและกระจกและมักจะใช้เป็นวัสดุอิเล็กทริกในตัวเก็บประจุที่ต้องใช้แรงดันสูง แอปพลิเคชันที่มีความถี่สูงเช่น x-ray หรือ MRI ใช้ตัวเก็บประจุแบบเซรามิก

จำนวนประจุที่คาปาซิเตอร์สามารถเก็บได้

จำหน่ายคาปาซิเตอร์ซึ่งเรียกอีกอย่างว่าประจุนั้นถูกวัดเป็นหน่วยที่เรียกว่าฟาร์ด ตัวเก็บประจุที่ไม่เหมือนกับแบตเตอรี่อาจใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีในการคายประจุจนหมด อย่างไรก็ตามแบตเตอรี่อาจใช้เวลาสักครู่ในการทำเช่นนั้น เนื่องจากคุณสมบัติของตัวเก็บประจุนี้มักจะใช้ในแฟลชอิเล็กทรอนิกส์บนกล้อง เมื่อคุณคลิกที่ภาพแฟลชจะมาและดับลงทันที นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของตัวเก็บประจุที่ปล่อยพลังงานที่เก็บไว้ทั้งหมดในเสี้ยววินาที

เมื่อไม่ได้คลิกแฟลชแบตเตอรี่จะชาร์จประจุและปล่อยพลังงานนี้เมื่อคลิกที่ภาพโดยใช้แฟลช อย่างไรก็ตามสิ่งนี้อาจเป็นอันตรายได้เช่นตัวเก็บประจุเช่นในโทรทัศน์มีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ดังนั้นหากคุณต้องเปิดทีวีและสัมผัสกับคาปาซิเตอร์ที่ชาร์จจนเต็มมันอาจฆ่าคุณได้ ตัวเก็บประจุได้ปรับปรุงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างแน่นอนอย่างมากและช่วยในความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอย่างมาก อย่างไรก็ตามเมื่อใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีตัวเก็บประจุที่สามารถเก็บประจุขนาดใหญ่ได้คุณควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก

 

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post.

Sorry, the comment form is closed at this time.