มูลนิธิเสาเข็มเจาะคืออะไร?

Posted by admin on July 24th, 2021 — Posted in สินค้าและบริการ, อุตสาหกรรม

รากฐานเสาเข็มเป็นแนวคิดทางวิศวกรรมโยธาซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการสนับสนุนโดยเสาเข็ม รากฐานประเภทนี้ช่วยให้โครงสร้างประเภทใดก็ได้ได้รับการสนับสนุนโดยชั้นหรือชั้นของดิน ดินถูกสร้างขึ้นจริงภายใต้พื้นผิวพื้นดินและยิ่งเสาเข็มหรือเสาค้ำลึกเท่าไหร่โครงสร้างก็ควรมีเสถียรภาพมากขึ้น รากฐานของเสาเข็มมีสองส่วน: เสาเข็มและฝาเสาเข็ม

ฝาครอบเสาเข็มทำหน้าที่เป็นฐานของโครงสร้าง คล้ายกับขาที่กางออกในลักษณะนี้เพื่อรองรับแผ่นพื้น ผนัง หรือเสาโครงสร้าง อย่างไรก็ตาม การวางน้ำหนักทั้งหมดบนกองหรือกลุ่มของกองจะแตกต่างกัน เสาเข็มคือเสาโครงสร้างที่ผลักลงดิน น้ำหนักบรรทุกจะกระจายไปตามเสาเข็มทั้งหมดที่ใช้ในโครงสร้าง และน้ำหนักของฝาเสาเข็มนี้จะถูกโอนไปยังดินที่อยู่บริเวณปลายเสาเข็มซึ่งเป็นส่วนปลายของเสาเข็มที่ขับลงไปในดิน

ข้อเสียประการหนึ่งของฐานรากเสาเข็มเจาะคือดินต้องแข็งพอที่จะยึดฐานรากและทำให้เสาเข็มมั่นคงจริงๆ บริเวณที่ดินอ่อนมากจะไม่รองรับเสาเข็ม ซึ่งอาจก่อให้เกิดหายนะได้ในบางกรณี อย่างไรก็ตาม ฐานรากเสาเข็มสามารถใช้ได้ในพื้นที่ที่มีสภาพดินต่ำมาก ตราบใดที่ดินแข็งพอที่จะรองรับเสาเข็มและโครงสร้างที่สร้างขึ้นรอบๆ อันที่จริงนี่เป็นหนึ่งในการใช้ฐานรากเสาเข็มที่สำคัญ แนวคิดของเสาเข็มและฝาเสาเข็มช่วยสร้างรากฐานที่ดีและแข็งแกร่งในพื้นที่ประเภทนี้ เนื่องจากพื้นที่ที่มีดินไม่ดีอาจขุดได้ยากและอาจไม่สามารถรองรับโครงสร้างที่หนักได้ ฐานรากแบบดั้งเดิมจึงไม่ใช่ทางเลือกเสมอไป พื้นที่ประเภทนี้มักจะเต็มไปด้วยดินเหนียว ดินร่วน ก้อนหิน ระดับน้ำใต้ดินสูง

โดยการตั้งฐานรากแทนฐานรากแบบเดิมที่ใช้ฐานรากแบบกระจาย สภาพดินที่ไม่ดีแทบไม่มีผลกระทบต่อฐานราก

ไม่จำเป็นต้องเจาะเสาเข็มให้ลึกลงไปในดิน เพราะฐานรากที่แข็งแรงสามารถหาได้แทบทุกระดับความลึก ไม่จำเป็นต้องทำการขุดลึกหรือระบายน้ำในบริเวณนั้น และไม่จำเป็นต้องติดตั้งค้ำยันหรือฐานรากชั่วคราวอื่นๆ ฐานรากเสาเข็มเจาะยังใช้ในการก่อสร้างแท่นนอกชายฝั่งและอาคารและโครงสร้างอื่นๆ ที่ตั้งอยู่เหนือน้ำ

เสาเข็มสามารถพบได้ในหลายขนาดและรูปร่าง ส่วนใหญ่สร้างจากเหล็ก แม้ว่าจะใช้คอนกรีตและไม้ก็ได้ ฐานรากเสาเข็มมีราคาไม่แพงและใช้งานได้จริงในหลายพื้นที่

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post.

Sorry, the comment form is closed at this time.