Fiber laser เพื่อเพิ่มความเร็วในการผลิต

Posted by admin on June 26th, 2022 — Posted in เทคโนโลยี

Fiber laser

 

ด้วยแรงกดทับเพื่อเพิ่มความเร็วในการผลิต คอมโพสิตเทอร์โมพลาสติกโพลีเมอร์ขั้นสูงจึงได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็วทั้งในอุตสาหกรรมยานยนต์และอวกาศ Fiber laser วัสดุโพลีเมอร์เหล่านี้มีความแข็งแรงและน้ำหนักเบา ทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการลดน้ำหนักและปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่เข้มงวดยิ่งขึ้นและกฎเกณฑ์การชนที่ผิดพลาด อย่างไรก็ตาม Fiber laser ลักษณะที่ไม่เป็นเนื้อเดียวกันของวัสดุคอมโพสิตนั้น

ยังห่างไกลจากอุดมคติสำหรับเลเซอร์ทำลายผิวตัวอย่างเช่น โดยธรรมชาติแล้ว Fiber laser คอมโพสิตโพลีเมอร์ประกอบด้วยวัสดุที่หลากหลายด้วยวัสดุเสริมแรงอย่างน้อยหนึ่งวัสดุและเมทริกซ์อย่างน้อยหนึ่งรายการที่รองรับวัสดุเสริมแรง ความไม่ตรงกันระหว่างค่าการนำไฟฟ้าของพอลิเมอร์เสริมคาร์บอนไฟเบอร์และเมทริกซ์อีพ็อกซี่ทำให้การตัดด้วยเลเซอร์แบบเดิมแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย Fiber laser อีพ็อกซี่เป็นพอลิเมอร์ชนิดเทอร์โมเซตความท้าทาย

สำหรับพอลิเมอร์คอมโพสิตที่ท้าทายไฟเบอร์เลเซอร์ไฟเบอร์มักใช้เป็นสารเสริมแรง

สำหรับการประมวลผลด้วยเลเซอร์เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงที่ว่าส่วนประกอบแต่ละชิ้นมีคุณสมบัติทางกายภาพเฉพาะของตัวเองซึ่งมีแอนไอโซโทรปิกสูงเช่นกัน Fiber laser ลองนึกภาพคอมโพสิตที่มีจุดหลอมเหลวต่างกันสองหรือสามจุด Fiber laser และอาจส่งผลต่อเลเซอร์แบบเดิมอย่างไร ความไม่ลงรอยกันเหล่านี้ทำให้เลเซอร์แบบดั้งเดิมไม่มีประสิทธิภาพสำหรับวัสดุพอลิเมอร์คอมโพสิตแม้ว่าอุตสาหกรรมเลเซอร์จะมีความท้าทาย Fiber laser แต่โซลูชั่นก็กำลังเกิดขึ้น ต่อไปนี้คือภาพรวมโดยย่อของเทคโนโลยีและกระบวนการใหม่ๆ ที่กล่าวถึงเมื่อเร็วๆ นี้ในบทความที่นำเสนอ เลเซอร์โซลูชั่น

สำหรับพอลิเมอร์คอมโพสิตที่ท้าทาย Fiber laser มักใช้เป็นสารเสริมแรงเนื่องจากมีอัตราส่วนพื้นที่ผิวต่อปริมาตรและความแข็งแรงสูง ไฟเบอร์เลเซอร์กำลังกลายเป็นตัวเลือกชั้นนำสำหรับการประมวลผลแบบคอมโพสิต Fiber laser ด้วยไฟเบอร์เลเซอร์ ลำแสงจะถูกสร้างขึ้นภายในไฟเบอร์ ด้วยแสงภายใน Fiber laser ลำแสงจึงสามารถโฟกัสได้ง่ายและแม่นยำ ไฟเบอร์เลเซอร์มีความสามารถในการโฟกัสสูงสุดและมีกำลังเฉลี่ยสูง โดยอยู่ใกล้คุณสมบัติอินฟราเรด ทำให้เหมาะสำหรับการตัดและเชื่อมโลหะและวัสดุพอลิเมอร์ผสมการใช้เลเซอร์เพื่อปรับปรุงความแข็งแรงของพันธะกาว

สำหรับการยึดติดกับสารเคมีหรือการเสียดสีทางกลการ ซ่อมแซม

อุตสาหกรรมยานยนต์และอวกาศยังใช้เลเซอร์และกระบวนการประกอบอื่นๆ เพื่อปรับปรุงความแข็งแรงของพันธะกาว ตัวอย่างเช่น ในปัจจุบันมีการใช้เลเซอร์ในการทำความสะอาดพื้นผิวคอมโพสิตก่อนที่จะติดกาว เลเซอร์ขจัดความจำเป็นในการเตรียมวัสดุสำหรับการยึดติดกับสารเคมีหรือการเสียดสีทางกลการ fiber laser welding ซ่อมแซมเฉพาะที่ปัญหาอย่างหนึ่ง

ของวัสดุคอมโพสิตเกี่ยวข้องกับความเสียหายเฉพาะที่ เริ่มมีการใช้เลเซอร์เพื่อซ่อมแซมความเสียหายนี้โดยใช้การระเหยและการฉีดกาว การซ่อมแซมแบบโลคัลไลซ์เป็นเทคนิคใหม่ Fiber laser ที่กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจการเชื่อมด้วยเลเซอร์ ตามหลักการ Fiber laser การเชื่อมวัสดุคอมโพสิตต้องใช้วิธีการที่แตกต่างจากการเชื่อมวัสดุโลหะเนื่องจากคุณสมบัติของวัสดุคอมโพสิต ตัวอย่างเช่น การโลดโผนอาจทำให้วัสดุคอมโพสิตอ่อนลงหรือเสียหายตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้

 

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post.

Sorry, the comment form is closed at this time.