ชุดกี่เพ้าประวัติศาสตร์แฟชั่นในประเทศจีน

Posted by admin on July 30th, 2023 — Posted in สินค้า

คนจีนโบราณมีชนชั้นทางสังคมที่โดดเด่นมาก แต่ละรูปแบบมีลักษณะเฉพาะและความสำคัญของการแต่งกาย มีการใช้สัญลักษณ์ต่างๆ บนชุดกี่เพ้าเพื่อแยกแยะความแตกต่างระหว่างชนชั้นต่างๆ ของสังคม ชุดกี่เพ้ามีความหลากหลายอย่างมากในแต่ละช่วงเวลา แต่ละช่วงเวลาทางสังคมหรือประวัติศาสตร์นำมาซึ่งสไตล์ใหม่ ในช่วงก่อนราชวงศ์ชิง หรือที่เรียกว่าราชวงศ์แมนจูเป็นราชวงศ์สุดท้ายที่ปกครองจีนตั้งแต่ปี ชุดกี่เพ้าที่แพร่หลายถูกเรียกอย่างกว้างๆ ว่าฮั่นฝู โดยมีรูปแบบต่างๆ มากมาย เช่น ชุดนักเรียนจีนโบราณ แต่ละชั้นแสดงแฟชั่นที่แตกต่างกัน 

ชุดกี่เพ้าในความเป็นจริงกองทัพมีลักษณะที่โดดเด่นโดยสิ้นเชิง

  • เจ้าหน้าที่พลเรือนหรือทหารของจีนมีลวดลายต่างๆ ชุดกี่เพ้าเพื่อแสดงถึงยศและตำแหน่งของพวกเขา ลูกบิดหมวกถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ประจำตำแหน่ง 
  • ลูกบิดหมวกรหัสสีมีเก้าประเภทซึ่งเป็นตัวแทนของเก้าอันดับที่โดดเด่น เครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เป็นที่นิยมอีกอย่างคือจตุรัสจีนกลางหรือเครื่องราชอิสริยาภรณ์
  • ชุดกี่เพ้าที่เรียกว่า เป็นชุดพื้นเมืองของชาวจีนฮั่น คำว่ามีคำพ้องเสียงอยู่ในหนังสือฮั่น

ซึ่งกล่าวว่าจากนั้นหลายคนมาที่ราชสำนักเพื่อสักการะและรู้สึกยินดีกับรูปแบบชุดกี่เพ้า ซื้อที่ไหน ผู้เข้าชมเหล่านี้รู้สึกทึ่งเมื่อได้เห็นชุดที่มีลักษณะพิเศษ เช่น ชุดกิโมโนและรองเท้าแตะที่ทำจากต้นอ้อข้าว  อันที่จริงแล้ว ชุดนี้ถูกสวมใส่โดยจักรพรรดิเหลืองในตำนานด้วยซ้ำ เป็นที่นิยมมานานก่อนที่ราชวงศ์ชิงจะเข้ามามีอำนาจในช่วงกลางศตวรรษที่สิบเจ็ด เนื่องจากวัสดุของเสื้อผ้าจีนโบราณนี้เป็นผ้าไหมเสมอ ซึ่งถูกค้นพบโดยมเหสีของจักรพรรดิเหลือง

ปัจจุบันสวมใส่เฉพาะในโอกาสพิเศษ

  • ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการแสดงประวัติศาสตร์ งานอดิเรก การบรรลุนิติภาวะ/พิธีกรรมทางร่างกาย ชุดกี่เพ้าในพิธีการที่นักบวชทางศาสนาสวมใส่ หรือการออกกำลังกายทางวัฒนธรรม 
  • มีความพยายามที่จะพยายามทำให้มันเป็นส่วนหนึ่งของการสวมใส่ในแต่ละวันมากขึ้น หรืออย่างน้อยก็ในช่วงงานเฉลิมฉลองและเทศกาลต่างๆ ของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีนและในชุมชนที่ไม่มีถิ่นที่อยู่

ชุดกี่เพ้าในแบบดั้งเดิมที่ดีที่สุดสามารถอธิบายได้ว่าเป็นส่วนต่าง ๆ ของผ้าเฉพาะที่แต่งตัวในรูปแบบพิเศษ มันจะแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับเครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิมของกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ ในประเทศจีน เช่น กี่เพ้าของแมนจูเรีย มีความแตกต่างอย่างมากระหว่างการแต่งกายของชาวฮั่นและอิทธิพลของชาวแมนจูเรีย ยังเป็นปัญหาที่แก้ไม่ได้ว่าชุดใดจะเป็นเครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิมของจีนโบราณ เครื่องแต่งกายบางชุดที่มักคิดว่าเป็นของชาวจีนโดยทั่วไป

ชุดกี่เพ้า

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post.

Sorry, the comment form is closed at this time.