ชุดกิโมโนญี่ปุ่นและพื้นฐานของเสื้อผ้าญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมนี้

Posted by admin on July 15th, 2022 — Posted in บริการ

ชุดกิโมโนญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเสื้อผ้าแบบดั้งเดิมที่สวยงามและมีราคาแพงที่สุดในโลก และความงามไม่ได้มาจากสีสันและลักษณะเฉพาะของการออกแบบเท่านั้น แต่ยังเน้นถึงรสนิยมและความสุภาพเรียบร้อยของผู้สวมใส่เท่านั้น แต่ยังรวมถึง ความอุตสาหะอันอุตสาหะในการผลิตแต่ละชิ้น ซึ่งสะท้อนถึงสายตาของช่างฝีมือในด้านความงามและความเชี่ยวชาญในการรังสรรค์เสื้อผ้าเอเชียที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถอยู่เหนือกาลเวลาและวัฒนธรรมได้

ชุดกิโมโนในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

ในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น คำว่ากิโมโนแต่เดิมหมายถึงสิ่งที่สวมใส่และก่อนเสื้อคลุมรูปตัว ชุดกิโมโนยาวถึงข้อเท้าซึ่งมีการปิดทับซ้อนกันที่ด้านหน้า ซึ่งเรารู้จักในปัจจุบันนี้ ถือเป็นเสื้อผ้าแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น นั่นคือ ชุดกิโมโน เนื่องจากเสื้อผ้าแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงในด้านรูปแบบ ผ้า และการออกแบบ ตั้งแต่เสื้อผ้าทรงกระบอกที่มีรูแขนเสื้อที่ชาวนาญี่ปุ่นสวมใส่ในทุ่งไปจนถึงชุดกิโมโนที่แต่งตามแบบชาวจีน ชุดกี่เพ้าและกางเกงขายาว

ซึ่งครั้งหนึ่งเคยสวมกับแจ็กเก็ตสไตล์เกาหลี และสุดท้ายเป็นเสื้อคลุมไหม ยาวถึงข้อเท้า ชุดกิโมโนและพันรอบที่ผูกโอบีไว้ที่เอว . เสื้อผ้าหรือชุดกิโมโนแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมเป็นชุดยาวถึงข้อเท้า แขนกว้างและยาว มีดีไซน์ปิดด้านหน้าแบบทับซ้อนกัน จากนั้นจะผูกโอบิไว้ที่เอว ซึ่งช่วยให้โอบรอบลำตัว ผ้ากิโมโนญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ซึ่งทอจากเส้นไหมธรรมชาติ ถูกนำมาใช้ทำชุดกิโมโนแบบญี่ปุ่น เนื่องจากต้นทุนในการผลิต

ตกแต่งชุดกิโมโนที่ทำมาจากผ้ากิโมโนแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมเหล่านี้

จึงมีทางเลือกโดยตรงหรือสมัยใหม่ เช่น ไหม เรยอน ขนสัตว์ ผ้าทอ ผ้าแจ็ค การ์ด โพลีเอสเตอร์ ผ้าฝ้าย หรือผสมกันของเดิมที่เคยชินและลงรายละเอียดด้วยมือหรือใช้เครื่องเลียนแบบผ้ากิโมโนแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม ชุดกิโมโนผ้าไหมยังคงเป็นชุดยอดนิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสพิเศษ ในขณะที่ชุดกิโมโนโพลีเอสเตอร์มักจะให้คุณค่ากับวิธีที่เลียนแบบชุดกิโมโนไหมโดยเสียค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย และผ้าฝ้ายหรือผ้าขนสัตว์มักให้คุณค่า

การแต่งกายแบบสบายๆ ในชุดกิโมโน แขนเสื้อยาวและกว้างทำให้ชุดกิโมโนญี่ปุ่นแตกต่างจากเสื้อผ้าสไตล์กิโมโนอื่นๆ ตั้งแต่สมัยโบราณ เสื้อคลุมกิโมโนแขนยาวพิเศษที่พริ้วไหว ซึ่งยาวถึงเข่า สงวนไว้สำหรับหญิงสาว ในขณะที่ชุดที่มีแขนสั้นหรือถึงเอว จะสวมใส่โดยผู้ที่แต่งงานแล้ว ผู้หญิง สำหรับชุดคลุมกิโมโนแบบสบายๆ หรือชุดคลุมฤดูร้อนที่เรียกว่ายูกาตะ ปัจจัยที่ทำให้แขนเสื้อนั้นมีความแตกต่างกันโดยทั่วไปไม่ว่าจะสวมใส่โดยชายหรือหญิง
 

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post.

Sorry, the comment form is closed at this time.